Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm Đức Quốc chân thành kính chúc Qúy Độc Giả an bình và hạnh phúc

Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Bài của Thượng Tọa Thích Quảng Lợi.Nói về TT ngô Đình Diệm

Hôm nay là ngày Quốc khánh của VNCH 26/10 tui viết vài dòng tưởng nhớ về cố Tổng thống Ngô đình Diệm.

Sau Hiệp định Genève 1954 ông Ngô đình Diệm được Quốc trưởng Bảo Đại cử về nước làm Thủ tướng của chính phủ Quốc gia. Công việc tại Sài gòn tam xong Thủ tướng Ngô đình Diệm về miền Trung thăm quê hương sau nhiều năm xa cách. Lúc đó tui đang làm công chức tại Tòa Hành chánh tỉnh Quảng nam ở Hội an. Thấy người dân rầm rộ đi lên cầu Câu lâu cách Hội an trên 10km để đón mừng Thủ tướng Ngô đình Diệm tui cũng đạp xe đi xem. Lúc Phái đoàn của Thủ tướng đến phía nam cầu Câu lâu chờ qua sông bằng chiếc phà kéo vì cầu sập trong chiến tranh, tui thấy dân chúng tập truing 2 bên bờ sông rất đông. Khi chiếc phà qua được 1/2 sông có một số người dân nhảy xuống bơi ra giữa sông níu chiếc phà chào mừng Thủ tướng còn trên bờ họ hô vang "Hoan hô chí sỹ Ngô định Diệm về nước". Dân chúng nô nức đi đón Thủ tướng Ngô đình Diệm một cách tự phát, không ai kêu gọi hay xúi dục và đó là lần đầu tiên tui biết cụ Diệm.

Lần thứ hai tui vẫn còn làm công chức tại Tòa Hành chánh Quảng nam và năm 1955 được giao nhiệm vụ tổ chức lễ tiếp đón Phái đoàn của Tổng thống Ngô đình Diệm đi kinh lý tỉnh Quảng nam sau khi nền Đệ nhất VNCH đã được thành lập. Tổng thống đến trước Tòa tỉnh duyệt toán quân Danh dự và chào Quốc kỳ xong Ngài lên phòng Khánh tiết của tỉnh trên lầu để tiếp các phái đoàn bô lão thuộc các huyện trong tỉnh về yết kiến Tổng thống. Lúc bấy giờ có Phái đoàn bô lão Nam ô ngoài Đà nẳng vào yết kiến và dâng lên Tổng thống 2 chai nước mắm nhĩ loại đặc biệt ngon nhất sản phẩm của làng chài Nam ô. Tổng thống vui cười nhận 2 chai nước mắm giao cho tui dặn đem xuống đưa lại cho Sỹ quan tùy viên của Tổng thống cất trên xe.

Lần thứ 3 vào giữa năm 1958 theo lệnh động viên tui theo học khóa 7/SQTB/TĐ và lễ Quốc khánh 26/10 năm đó toàn khóa học Sỹ quan chúng tôi được vinh hạnh tham dự diễn binh tại Thủ đô Sài gòn do Tổng thống Ngô đình Diệm chủ tọa. Buổi lễ diễn binh còn có rất nhiều Quân, Binh chũng và các Quân trường khác tham dự. Mời 4 giờ sáng ngày hôm đó chúng tui đã có mặt trong Sở thú Sài gòn chờ đến 8 giờ sáng buổi lễ mới bắt đầu. Tổng thống Ngô đình Diệm uy nghi đứng trên chiếc xe Jeep mui trần duyệt qua các đoàn quân, cặp mắt sáng quắc của Ngài vẫn còn ghi đậm trong tâm tui đến tận ngày nay!

Tổng thống Ngô đình Diệm, một người con ưu tú của dân tộc Việt nam suốt đời sống độc thân và thanh đạm vì nước vì dân. Ngài cùng 2 bào đệ là ông Cố vấn Ngô đình Nhu và ông Ngô đình Cẩn đã bị thảm sát dã man bởi bọn Tướng tá phản loạn.
Tui còn nhớ năm 1961 theo học một khóa Sỹ quan Tâm lý chiến tại số 15 Lê Thánh Tôn, Sài gòn, ông Ngô đình Nhu đã nói trước mặt Sỹ quan khóa sinh chúng tui: "Nếu miền nam rơi vào tay Cọng sản Bắc Việt, cà nước Việt nam sẽ bị lệ thuộc Tàu cọng". Nhìn hiện tình đất nước ngày nay mới thấy rõ lời tiên đoán của ông Cố vấn Ngô đình Nhu hoàn toàn chính xác.

Viết xong tại Garland, Texas ngày 26/10/2017

 Thượng Tọa Thích Quảng Lợi. (Duong Ngo)


 Nguyễn An Quang Minh chính Đại

Tâm Ân Vinh danh cố TT NGÔ ĐÌNH DIỆM

Loan Mat Nhung Đời đời nhớ ơn Tổng Thống ! 🙏🏼❤️

Phan Nhật Yến Đa tạ Ngài Thích Quãng Lợi ! Trân trọng !!!




Quốc Khánh BUỒN QUÁ . ĐẤT NƯỚC VN MẤT ĐI NGƯỜI LÃNH ĐẠO TUYỆT VỜI VÀ NHỮNG CON YÊU CỦA ĐẤT NƯỚC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét